Cao Duy Phong: Kinh doanh không chỉ là kiếm tiền

Đào tạo miễn phí kỹ năng thực tế cho sinh viên để lựa chọn những đối tác ưu tú, Cao Duy Phong, “ông chủ” trẻ của Tập đoàn Hà Nội Sài Gòn (Hasaico Group) – tập đoàn truyền thông, quảng cáo với xuất phát điểm là một DN quy mô siêu nhỏ, đang bền bỉ thực hiện tham vọng “buộc” 60% người dân Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh biết đến thương hiệu của mình.

Miễn phí đào tạo để tìm kiếm đối tác tốt

Cao-Duy-Phong
Anh Cao Duy Phong: "Tiềm năng từ các bạn sinh viên rất lớn, và họ là đối tác trong tương lai rất gần".
PV: Đào tạo cho sinh viên và nhiều thứ miễn phí, vậy tiêu chí “kinh doanh vì mục đích lợi nhụân” là không đúng với ông chủ của DN Hasaico?
Anh Cao Duy Phong: Với quan điểm “Thêm một người bạn, thêm cả gia tài” do vậy tôi quan tâm tới việc kết bạn đầu tiên. Hơn nữa, sinh viên rất cần việc, nhà tuyển dụng rất cần sinh viên tốt nghiệp các ngành đã được đào tạo phù hợp với nhu cầu chuyên môn, tuy nhiên việc đào tạo tuyển dụng không cơ bản.
Trước đây, khi còn là sinh viên, tôi cũng không có người dẫn dắt, tất cả mọi sự bắt đầu đều do tự mình tìm tòi và mất rất nhiều thời gian mới thành công. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các bạn để các bạn có thể đi đến thành công nhanh hơn. Tôi làm việc này hoàn toàn miễn phí và tạo cầu nối đến các DN có nhu cầu.
Bất cứ sinh viên nào có khó khăn trong việc tìm việc hoặc đơn giản là tìm hiểu một kỹ năng nào đó trong cuộc sống, chỉ cần điện thoại, email hoặc chat, mình sẵn sàng tư vấn ngay cho các bạn đó.
PV: Và hiệu quả từ việc đào tạo miễn phí đó là gì?
Anh Cao Duy Phong: Trong quá trình hỗ trợ, tiếp cận các bạn sinh viên, tôi có thể tìm được những người ưu tú để về đầu quân cho mình, hoặc khi họ làm vịêc ở công ty khác, họ lại trở thành khách hàng hoặc đối tác của mình, dựa trên mối quan hệ đã có. Trên thực tế, điều này đã phát huy hiệu quả.
Ngay từ khi vừa đi học vừa đi làm tại một công ty, tôi nhìn thấy tiềm năng từ các bạn sinh viên rất lớn, và họ là đối tác trong tương lai rất gần. Đi làm thuê chính là cơ hội để bạn được thực hành bằng đồng tiền của người khác.
Bây giờ tôi có thể nhớ tên 500 người đã từng trực tiếp trao đổi, đào tạo, hợp tác, còn nếu tính chung cả các buổi đào tạo qua các lớp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thì con số đó có thế tới 50.000 người.
Chúng tôi đang ấp ủ dự án đào tạo kỹ năng cho sinh viên, giới thiệu và cung ứng nguồn lực cho các doanh nghiệp, tạo một website trực tuyến về tuyển dụng và việc làm, sẽ bắt đầu từ năm 2010, vì chúng tôi luôn nghĩ, không có ai là số một vĩnh viễn.
Các bạn sinh viên mới ra trường luôn vấp phải rào cản là tiêu chí kinh nghiệm từ những đơn vị tuyển dụng. Trong khi nhiều người quan niệm kinh nghiệm là theo năm, theo tháng, tôi thì cho rằng tính kinh nghiệm theo giờ, theo năng lực và kết quả công việc mới có thể phản ánh đầy đủ và chính xác.
Hãy làm từ những gì bạn có tại nơi bạn đang đứng. Nếu cứ chờ đợi đến khi hội đủ điều kiện mới bắt tay vào thì cơ hội tuột mất rồi.

Chất lượng là thương hiệu tốt nhất

PV: Trong lúc nhiều ngành kinh doanh đều xác định “ngủ đông” để tồn tại, tại sao Hasaico vẫn đặt kế hoạch tăng trưởng cao?
Anh Cao Duy Phong: Sản phẩm cuả chúng tôi cũng hướng đến giới trẻ là chủ yếu, như trang web cung cấp thông tin cho người trẻ tuổi, MonngonHanoi.com ban đầu chỉ đầu tư 200 triệu đồng, sau gần 1 năm đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng, chỉ với 2,3 nhân viên bán quảng cáo.
Công ty truyền thông Hasaico (công ty con) thành lập lập được 1 năm mới đầu chỉ có 4 nhân viên kinh doanh, đã có doanh thu trên 3 tỷ đồng, chúng tôi có những đối tác lớn như VCCI, Tcty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn, Samco Hyundai …
Theo kế hoạch năm 2009, cả công ty mẹ và các công ty con của Hasaico sẽ đạt doanh số 19 tỷ đồng.
Doanh thu của Hasaico sẽ tập trung vào mũi nhọn cung cấp thông tin trực tuyến, qua người dùng, chúng tôi cung cấp giải pháp marketting, giải pháp kinh doanh, truyền thông, định hướng khách hàng đối với DNVVN… Tiến tới Hasaico sẽ có một công ty chuyên mua bán thương hiệu, mua bán cổ phần của các công ty truyền thông và quảng cáo trực tuyến.
Chúng tôi không bao giờ làm thương hiệu để đánh bóng, khách hàng lựa chọn dịch vụ của Hasaico chứ không chọn vì thương hiệu Hasaico. Điều này buộc chúng tôi phải luôn chú ý đến chất lượng dịch, không bao giờ “dẫm chân” vào “vết xe đổ” của một số ít DN là có thương hiệu rồi có khách hàng là làm ẩu, cung ứng dịch vụ chưa tốt.

Kinh doanh không chỉ là kiếm tiền

PV: Người ta đã chứng kiến sự nở rộ của các công ty truyền thông sau đó nhanh chóng xẹp bong bóng và biến mất. Tham vọng định vị của Hasaico trong làng truyền thông là gì?
Anh Cao Duy Phong: Tham vọng của Hasaico là đến 2010, có 60% người sử dụng internet tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh biết đến Hasaico. Với slogan Information for life, chúng tôi xác định phương châm làm vịêc là chỉ cung cấp những thông tin có ích cho cuộc sống của mọi người.
Kinh doanh vì tiền là chộp giật, phương châm của chúng tôi là làm việc không chỉ vì tiền, mà là phải tạo ra được sản phẩm và dịch vụ có ích cho cộng đồng, biết chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ đi sau. Điều đó đòi hỏi tất cả nỗ lực không ngừng và quan trọng là phải giữ chữ tín đề kinh doanh bền lâu.
(Theo Vietnamnet)

Popular Posts